แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผู้อยู่ในแวดวงการศึกษา ทั้งด้านวิชาการ ปรัชญาการศึกษา นวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษาไทย
หน่วยการเรียนรู้หน่วนการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง พุทธประวัติรหัสวิชา ส. ๑๑๑๐๑ ชื่อรายวิชา สังคมศึกษา ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาาและวัฒนาธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ เวลา ๔ ชั่วโมงผู้สอน มาตรฐานการเรียนรู้ ส ๑.๑ รู้และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถืบและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง ยึดมั่น และปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติตัวชีวัด ป ๑/๑ ป. ๑/๒ ชื่นชมและบอกแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนดสาระสำคัญ๑. บอกพุทธประวัติ เช่น ประสูติ ตรัสรู ปรินิพพาน โดยสังเขปได้สารการเรียนรู้ ความรู้๑. พุทธประวัติ - ประสูติ, ตรัสรู้, ปรินิพพานทักษะ/กระบวนการ บอกพุทธประวัติหรือประวัติ ของศาสนาที่ตนนับถือโดยสังเขปคุณลักษณะ เห็นคุณค่าและความสำคัญของพระพุทธศาสนา มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา รักและเกิดความภูมิใจ ในความเป็นวัฒนธรรม เอกลักษณ์และมรดกของชาติและมรดกท้องถิ่นประเมินผลรวบยอด- ชิ้นงานหรือภาระงาน- แบบฝึกทักษะ, แบบทดสอบประเมินผลประเด็นการประเมิน ระดับคุณภาพ ๔ ๓ ๒ ๑๑.ความรู้ ทำคะแนนแบบทดสอบได้ ร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป ทำคะแนนแบบทดสอบร้อยละ ๗๐ – ๗๙ ทำคะแนนแบบทดสอบร้อยละ ๖๐ – ๖๙ ทำคะแนนแบบทดสอบร้อยละ ๕๐ – ๕๙ ๒. ทักษะกระบวนการ ทำคะแนนแบบฝึกหัดได้ร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป ทำคะแนนแบบฝึกหัดได้ร้อยละ ๗๐ -๗๙ ทำคะแนนแบบฝึกหัดได้ร้อยละ ๖๐ -๖๙ ทำคะแนนแบบฝึกหัดได้ร้อยละ ๕๐ – ๕๙๓. คุณลักษณะ ๑. ตั้งใจเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน๒. ทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี๓. สนใจ ซักถาม ปัญหา ข้อสงสัย ๑. ตั้งใจเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน๒. ทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี๓. ไม่สนใจซักถาม ปัญหา ข้อสงสัย ๑. ตั้งใจเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนบ้าง๒. ทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นส่วนใหญ่๓. ไม่สนใจ ซักถาม ปัญหา ข้อสงสัย ๑. ตั้งใจเรียนแต่ขาดความกระตือรือร้น๒. ไม่ค่อยรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย๓. ไม่สนใจ ซักถาม ปัญหา ข้อสงสัยกิจกรรมการเรียนรู้๑. สนทนาพร้อมอธิบายถึงศาสนาในประเทศไทย๒. ซักถามสนทนาพร้อมอธิบายว่าศาสนาที่เป็นศาสนาประจำชาติคือ ศาสนาพุทธ (๒ ชั่วโมง)๓. สนทนาพร้อมอธิบายถึงเรื่องศาสนา การประสูติ – ตรัสรู้ – ปรินิพาน ของพระพุทธเจ้า๔. สนทนาพร้อมอธิบายเรื่องศาสดาของพระพุทธศาสนา๕. สรุปและวาดภาพ (๒ ชั่วโมง)สื่อการเรียนรู้๑. รูปภาพ๒. เพลงเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา
หน่วยการเรียนรู้
ตอบลบหน่วนการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง พุทธประวัติ
รหัสวิชา ส. ๑๑๑๐๑ ชื่อรายวิชา สังคมศึกษา ๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาาและวัฒนาธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ เวลา ๔ ชั่วโมง
ผู้สอน
มาตรฐานการเรียนรู้
ส ๑.๑ รู้และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถืบและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง ยึดมั่น และปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติ
ตัวชีวัด ป ๑/๑
ป. ๑/๒ ชื่นชมและบอกแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด
สาระสำคัญ
๑. บอกพุทธประวัติ เช่น ประสูติ ตรัสรู ปรินิพพาน โดยสังเขปได้
สารการเรียนรู้
ความรู้
๑. พุทธประวัติ
- ประสูติ, ตรัสรู้, ปรินิพพาน
ทักษะ/กระบวนการ
บอกพุทธประวัติหรือประวัติ ของศาสนาที่ตนนับถือโดยสังเขป
คุณลักษณะ
เห็นคุณค่าและความสำคัญของพระพุทธศาสนา มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา รักและเกิดความภูมิใจ ในความเป็นวัฒนธรรม เอกลักษณ์และมรดกของชาติและมรดกท้องถิ่น
ประเมินผลรวบยอด
- ชิ้นงานหรือภาระงาน
- แบบฝึกทักษะ, แบบทดสอบ
ประเมินผล
ประเด็นการประเมิน ระดับคุณภาพ
๔ ๓ ๒ ๑
๑.ความรู้ ทำคะแนนแบบทดสอบได้ ร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป ทำคะแนนแบบทดสอบร้อยละ ๗๐ – ๗๙ ทำคะแนนแบบทดสอบร้อยละ ๖๐ – ๖๙ ทำคะแนนแบบทดสอบร้อยละ ๕๐ – ๕๙
๒. ทักษะกระบวนการ ทำคะแนนแบบฝึกหัดได้ร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป ทำคะแนนแบบฝึกหัดได้ร้อยละ ๗๐ -๗๙ ทำคะแนนแบบฝึกหัดได้ร้อยละ ๖๐ -๖๙ ทำคะแนนแบบฝึกหัดได้ร้อยละ ๕๐ – ๕๙
๓. คุณลักษณะ ๑. ตั้งใจเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน
๒. ทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
๓. สนใจ ซักถาม ปัญหา ข้อสงสัย ๑. ตั้งใจเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน
๒. ทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
๓. ไม่สนใจซักถาม ปัญหา ข้อสงสัย ๑. ตั้งใจเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนบ้าง
๒. ทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นส่วนใหญ่
๓. ไม่สนใจ ซักถาม ปัญหา ข้อสงสัย ๑. ตั้งใจเรียนแต่ขาดความกระตือรือร้น
๒. ไม่ค่อยรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย๓. ไม่สนใจ ซักถาม ปัญหา ข้อสงสัย
กิจกรรมการเรียนรู้
๑. สนทนาพร้อมอธิบายถึงศาสนาในประเทศไทย
๒. ซักถามสนทนาพร้อมอธิบายว่าศาสนาที่เป็นศาสนาประจำชาติคือ ศาสนาพุทธ (๒ ชั่วโมง)
๓. สนทนาพร้อมอธิบายถึงเรื่องศาสนา การประสูติ – ตรัสรู้ – ปรินิพาน ของพระพุทธเจ้า
๔. สนทนาพร้อมอธิบายเรื่องศาสดาของพระพุทธศาสนา
๕. สรุปและวาดภาพ (๒ ชั่วโมง)
สื่อการเรียนรู้
๑. รูปภาพ
๒. เพลงเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา